1. tap chi giam can
    1. haithai01 Member

      Nếu đề xuất nâng mức thuế TTĐB đối với xe pick up mới đây của bộ Tài chính được thông qua, thì chắc chắn giá mua ô tô bán tải trên thị trường sẽ tăng rất nhiều, phụ thuộc vào dung tích xi-lanh. Điều này dẫn đến ngành ô tô này sẽ ảnh hưởng mạnh trong thời gian tới.

      Theo mức thuế hiện tại, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với mẫu ô tô pick-up đang nằm trong khoảng 15-25% phụ thuộc vào dung tích xi lanh. Và nếu đề nghị sử dụng mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt với mẫu ô tô này bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xi-lanh thì rất có thể thuế xe bán tải sẽ tăng lên 1/3.

      Bởi lẽ, mẫu xe này trên toàn quốc hiện nay chủ yếu có dung tích xi-lanh khoảng 2.000-3.000 cm3 do đó nếu thuế suất của xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 55% thì mức thuế với ô tô bán tải sẽ là 33%. Điều này có nghĩa là giá ô tô pick up sẽ tăng lên cao, ảnh hưởng trực tiếp tới người mua ô tô khi bắt đầu thực thi.
      [IMG]
      Giới phân tích cho rằng nếu được phê duyệt, thì mức thuế mới chính thức được áp vào năm 2018. Tính sơ bộ cho loại ô tô có dung tích xi-lanh 2.500-3.000 cm3, với giá CIF khoảng 20.000$ thì thuế tiêu thụ đặc biệt áp tăng từ 15% hiện nay lên 33%, dẫn tới giá ô tô sẽ "đội" thêm khoảng 3.300$/xe. Nếu xe trên 3.000 cm3, giá CIF khoảng 25.000$ thì thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 20% lên 54%, giá ô tô sẽ tăng thêm 7.000$/xe. Nhiều khả năng giá ô tô tới tay người sử dụng sẽ tăng lên cao nữa.

      Vấn đề tăng giá này theo giới mua bán là sẽ tác động đến lựa chọn của người mua, dẫn đến thị trường ô tô bán tải chắc chắn sụt giảm khi dùng biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Do đó, khả năng thị trường ô tô bán tải những tháng còn lại trong năm nay sẽ tăng lên bởi sẽ xuất hiện 01 bộ phận người sử dụng tranh thủ mua để tránh loại thuế này được sử dụng vào năm đến.

      Từ đầu năm 2017 đến ngày 15-3 rồi, Việt Nam nhập khẩu 3.900 mẫu ô tô pick up nguyên chiếc với tổng giá trị 76 triệu $, tăng nhẹ 0,8% về lượng, giảm nhẹ 1,7% về trị giá so với kỳ cùng năm ngoái.

      Tuy nhiên ngành công nghiệp xe hơi VN, theo giới phân tích không được hưởng lợi từ lĩnh vực này. Và tình hình cho thấy khu vực xe bán tải Việt Nam càng tiêu thụ với số lượng lớn thì Thái Lan mới là nước hưởng lợi.

      Vì hiện nay, gần như 100% xe bán tải phân phối ở Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ quốc gia này.

      Dòng xe bán tải đa số do các hãng xe hơi tầm trung lắp ráp như Ford, Toyota, Mitsubishi, Isuzu, Nissan, Mazda, GM… Và hiện nay hầu hết những hãng chế tạo mẫu xe này đều xây nhà máy đặt ở Thái Lan.

      Xem thêm : xe ban tai nissan

    Share This Page